23 พ.ย. 2556

6.เม่าน้อยบ่นเรื่อง DW

สำหรับบทความนี้ ผมจะเขียนสำหรับคนที่พอจะรู้จัก dw และเคยเล่นมาบ้างแล้ว จะขอข้ามเรื่องพื้นฐานไปบ้าง เพราะ เป็นเรื่องที่สามารถ หาอ่านได้ไม่ยากนัก สำหรับคนที่ไม่รุ้จัก dw เลยขอให้ข้ามบทความนี้ไปเลยครับ

จริงๆแล้วผมไม่อยากจะเขียนเรื่องนี้สอนมือใหม่เลย แต่ ก็มีคนมาถาม บ่อยจริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆ และก็เป็นสิ่งที่คนจะเจ๊งกันได้มากๆๆๆๆ  เพราะหลังผมไปอ่านมาหลายที่แล้ว ไม่มีเอกสารในอินเตอเนตที่ไหนเลยที่จะพูดถึง dw อย่างจริงๆจังมีแต่พูดข้อดีให้ เม่าหลงไปเล่นเท่านั้ มีบ้างก็แต่คนเก่งๆเท่านั้นที่ออกมาพูดเตือน ไม่ให้เล่น

เอาหล่ะก่อนอื่นผมขออธิบายสักนิด dw หรือ derivative warrant นั้น ไม่ใช่อะไรที่เป็นสากลเท่าไหร่นัก ผมไม่แน่ใจว่าต่างประเทศมีหรือไม่แต่โดยทั่วๆไปไม่มี

dw ถูกออก โดย บล และตอนออกต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับ TSI บางส่วน เหตุผลที่ บล ออก dw นั้น ก็เพื่อ ที่จะได้เงินเพิ่มขึ้นจากนักลงทุนนั่นเอง โดยที่ บล ไม่มีความเสี่ยงที่จะต้องเสียเงินเลย เรียกว่า บล ออกมาเพื่อทำกำไรโดยอย่างเดียว


กลุ่มลูกค้าของ dw

1 กลุ่มลูกค้าของ dw คือรายย่อยเพราะใช้เงินลงทุนน้อย และมีอัตรากำไรสูงกว่า ไม่ใช่อะไรที่น่าสนใจสำหรับขาใหญ่ตั้งแต่แรกแล้ว
2 dw เป็น ผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อน และใช้ความรู้บวกกับทำการบ้านมาก จึงต้องมีความรู้ที่สูงพอสมควร

แต่รายย่อยส่วนมาก ไม่ได้เข้าใจ dw อย่างที่ควร ส่วนรายใหญ่ที่เข้าใจก็จะรู้ว่า มันไม่ใช่สิ่งที่เค้าควรจะเล่นด้วย  รายย่อย ส่วนมาก นั้นก็ไม่ได้สนใจ ถึง dw อย่างจริงจัง จึงมักจะต้องเสียเงินในที่สุด ดังนั้นกลุ่มลูกค้าของ dw จริงๆก็คือเม่าๆ ที่ไม่ได้รู้เรื่องอะไรนี่แหละ แต่แทนที่จะบินเข้ากองไฟในหุ้น ก็บินเข้ากองที่ใหญ่กว่าเดิม เรียก dw นั่นเองหึๆๆ


สิ่งที่ต้องรู้และต้องดูก่อน เล่น DW ซักตัว

1 Time decay per day
DW ทุกตัวนั้นจะมีค่า Time decay อยู่ซึ่งหมายความว่า ถ้าราคาหุ้นไม่ขยับ มูลค่าของ dw จะลดลงทุกวันตามเวลาที่ผ่านไป และค่านี้ ยิ่งเวลาผ่านไป จะยิ่งมากขึ้นๆเป็นยกกำลัง

2 Time Value คือ มูลค่าทางเวลาของ dw ที่สามารถถูกลบได้ด้วย Time decay

3 Instrintic Value มูลค่าจริงๆของ dw ขณะนั้น เทียบกับราคาแม่

4 Effective Gearing เป็นตัวคุณของ dw เมื่อเทียบกับตัวแม่ เช่น แม่เพิ่ม 1 เปอเซน dw จะเพิ่ม กี่เปอเซนต์

5 Implied Votality ค่านี้นั้น โดยทั่วๆไป ทางบล จะตั้งไว้เกินความเป็นจริงเพราะ มันจะทำให้ Time decay เยอะ และ ส่งผลให้ คนเล่น เจ๊งเร็วขึ้น และวิธีตั้งค่านี้ ผมไม่สามารถหาข้อมูลได้เลยว่าคิดจากอะไร คาดว่าไม่ได้มีกฏควบคุมไว้ ที่ตั้งๆกันอยู่ทุกวันก็แค่ตั้งให้ดูไม่น่าเกลียดเท่านั้นเอง

6 Conversion ratio และ Strike Price ในกรณีของ call dw ณ วันหมดอายุ เราจะได้เงินเข้าบัญชีเท่ากับ (จำนวน dw x Conversion Ration)  - Strike Price   แต่โดยปรกติเราจะไม่ถือถึงวันหมดอายุนะครับ เพราะช่วงใกล้ๆวันหมดอายุ ค่า  Time decay จะเยอะมาก

7 อายุของ dw  dw ที่ระยะหมดเวลายาวๆ จะมี Time decay น้อยกว่า

8 Market Maker เนื่องจาก ช่อง Bid offer ของ dw ไม่ใช่การตั้งของนักลงทุนแต่เป็นการ ควบคุมจาก บล ด้วย ซึ่ง บล จะใช้ Robot ควบคุม กลต ได้ตั้งกฏ ควบคุม ไว้ แต่กฏ ของกลตบอกว่าให้ห่างกัน 10 ช่องและควบคุมได้อย่างน้อย 80 เปอเซน ซึ่งในรายงานนั้น dw ทุกตัวผ่านหมด ซึ่งการควบคุมของ กลต ตรงนี้ บอกได้เลยว่า ไม่มีประโยชน์ http://www.set.or.th/set/mmperformance.do?language=en&country=US

 Market maker แต่ละ บล มีวิธีการควบคุม ไม่เหมือนกันดูที่หมายเลขของ dw 01 คือบังหลวงเบออื่นๆดูได้ที่นี่ครับ http://www.set.or.th/en/products/dw/dw_list.html

9 Moneyness แบ่งเป็น  ITM OTM ATM ย่อจาก In the money,At the money, Out the money เป็นค่าที่บอกถึง มูลค่า dw เทียบกับ Strike Price ตัว OTM ไกลๆ มัก มีค่า Gearing  สูงแต่ค่า Time Decay ก็เยอะตามไปด้วยส่วนมาก คนชอบเข้าตัวแบบนี้และก็เจ๊งกันเยอะ

10 นอกจากนี้ยังมีค่า Sensitivity Delta Theta ซึ่ง สามค่านี้ ถ้าเราคอยติดตาม dw อยู่เป็นประจำก็ไม่จำเป็นต้องรู้ครับ (ถ้าใครอยากรุ้จริงๆก็ถามมาได้ครับ)


นอกจากนี้ยังมีอย่างอื่นอีก เช่นการซื้อ dw ไม่ควรซื้อ ATC หรือ ATO เพราะเป็นจังหวะที่ Market maker คุมไม่ได้ ใครซื้อไปอาจจะซวยได้ครับ จะซื้อซักตัวการบ้านเยอะมากครับ เม่าน้อย ดูบ่อยๆก็ชินละครับ  บางครั้งอยากเล่นหาตัวเล่นไม่ได้ก็มีมั่งครับ

เห็นมั้ยครับการเล่น dw มันซับซ้อนไม่เหมาะกับเม่า เราควรจะเข้าใจเพิ่มเติมด้วยนะครับว่า dw เป็นการเกงกำไรระยะสั้นๆที่เราจะต้องคำนึงถึงเวลาด้วย ไม่สามารถ ซื้อแล้วปล่อยทิ้งไว้ เหมือนหุ้นได้ ถ้าหุ้นไซด์เวย์ dw เราจะทำลายตัวเองไปเรื่อยๆครับ

แต่ข้อดีของ dw ก็คือใช้เงินลงทุนน้อยครับ แต่ถ้าผิดทางหรือไซด์เวยนี่ก็เจ็บหนัก ครับ ^^

ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับ dw ที่ผมได้ยินมานะครับ
การถัว dw หรือการ  เล่น dw สองทาง หรือการ เฮดจ์โดยใช้ dw สิ่งเหล่นี้ไม่ใช่ความคิดที่ดีครับ ท่านจะโดน Time decay เล่นงานตายเรียบแน่นอนครับ

เขียนมาซะยาวพึ่งจบแค่พื้นฐานเองนะเนี่ย เดี๋ยวยังไง คราวหน้าถ้ามีคนสนใจ ผมจะเขียนเทคนิคการเล่น dw สไตล์ผมเองเพิ่มเติมให้ทุกท่านละกันครับ  (ผมเคยได้ dw ตัวเดียว 30 เปอเซนและก็เคยเสียตัวเดียว 30 เปอเซนครับ จุกเลยครับ ^^)

ขอบคุณครับ




1 ความคิดเห็น:

  1. จริงครับ DW มีข้อมูลที่อ้างให้ดูดีสารพัดว่าเล่นให้เป็นการลงทุนจำกัดความเสี่ยง จากหุ้นแม่
    แต่ความจริงเดียวคือ เจ้าต้องการโกงเงินรายย่อย มีวิธีโกงที่หลอกให้เราได้ไม้เล็กๆ สุดท้ายเจ๊งไม้หนักๆๆๆ
    คือการพนัน ที่โกงด้วยกฏกติกา และยังนอกกฏกติกา

    ตอบลบ

Like us