27 ต.ค. 2556

3.สาเหตุแห่งการขึ้นดอยของเม่า


เคยสังเกตุมั้ยตอนซื้อหุ้นเราก็คิดว่าหุ้นดี พอรู้ตัวอีกที เอ๊ะอยู่บนดอย เกิดจากอะไรได้บ้าง ผมลองยกตัวอย่างมาให้ดูกันดังนี้


1 ซื้อตามวีไอ โดยที่ไม่ได้เข้าใจอย่างแท้จริง
ในปัจจุบันมือใหม่มักจะเข้ามาตลาดด้วย vi แต่หารู้ไม่ว่า vi ที่แท้จริงต้องถือหุ้นด้วยระยะเวลาค่อนข้างยาว 3-5 ปี  ซื้อปุ๊บ ผ่านไป สองอาทิตย์หุ้นก็แดง ก็มานั่งเครียด คิดว่าตัวเองดอยไปเรียบร้อยย  ><

2 ซื้อตามโบรค เป็นที่น่าแปลก ว่า โบรคมักจะเชียซื้อหลังจากหุ้นขึ้นมาแรงๆแล้ว และพอเราซื้อเมื่อไหร่ มันก็จะเริ่มแดงทันทันใด 555

3 ซื้อเยอะเกินไป ไม่มีใคร สามารถเดาได้แม่นยำในระยะสั้นๆวาหุ้นจะขึ้นหรือจะลง ดังนั้นการซื้อหุ้น ด้วยเงินจำนวนมาก นั้นไม่ใช่ความคิดที่ดี การซื้อหุ้นที่ดีควรจะมีหุ้นอย่างน้อยที่สุด 4-5 ตัว การเข้าซื้อหุ้นแต่ละครั้ง โดย ใข้เงิน 30 เปอเซน ของ เงินที่จะใช้ถือหุ้นนั้นก็ถือว่ามากแล้ว

4 คิดไปเองว่าดอย ซื้อปุ๊บ หั้นพึ่งจะตก ไป 5 เปอเซน ก็เครียดซะแล้ว เพราะจำนวนเงินที่ซื้อเยอะเกินไป บางทีก็ต้องใจเย็นๆและอดทนรอ ถ้าเป็นหุ้นพื้นฐานดีซะอย่างก็รอหน่อย คิดว่าน่าจะกลับมาภายใน 6 เดือน

5 เชื่อมั่นมากเกินไป บางคนเชื่อมั่นว่าหุ้นตัวเองเป็นวีไอที่ดี 100 เปอเซน โดยที่ไม่ได้สนใจว่าพื้นฐานเปลี่ยนไปหรือยัง หรือเชื่อว่าตัวเองวิเคราะห์ถูกแน่นอน ในความเป็นจริงแล้ว ในตลาดหุ้นมันเป็นไปไม่ได้ที่จะมีใครวิเคราะห์ได้ถูกต้อง ร้อยเปอเซน เชื่อเถอะ แค่ ถูก 60 เปอร์เซ็นต์ก็รวยจนเบื่อแล้ว

6 หุ้นปั่น เป็นหุ้นที่ดอย ง่ายและดอยสูงที่สุด บางคนไม่รู้ บางคนรู้ แต่ ก็ยัง ดอย หุ้นแบบนี้ ดอยแล้วคงต้องคัท ไม่ค่อยมีทางเลือกมากนัก

7 หุ้น Turn around ตัวแสบเลยนะครับ เวลารอบของมันลงมันไม่สนใจดัชนีไม่สนใจ อะไรเลยจริงๆ ลงแล้วลงเลยอีกนานกว่าจะขึ้น ดอยแบบนี้ถ้ามีเวลา ก็อาจจะรอได้ แต่มันขาดทุนเวลาจริงๆให้ตายเถอะ คนเล่นใหม่ๆมักจะไม่ค่อยได้สนใจดูราคาCommodities ควบคู่กัน

8 ซื้อตามข่าว หลายๆครั้ง เมื่อมีข่าวดีออกมา หุ้นมักจะรับรู้ราคาไปเรียบร้อยแล้ว มือใหม่หลายคนเห็นมีข่าวดีก็มักจะซื้อตาม หารู้ไม่ว่าราคามันขึ้นไปรอบนดอย เรียบร้อยแล้ว พอซื้อปุ๊บวันต่อมาก็เกิด Sell on face

9 พลัง ถัว บางคน ถัวเร็๋วเกินไปและถัวมากเกินไป ถัวเร็วเกินไปโดยไม่ได้คำนึงถึงว่าตัวเองมี เงิน อยู่เท่าไหร่ ถัวจนหมดแล้ว หุ้นก็ยังตกอยู่ ><  การถัวที่ถูกต้องนั้นควรจะถัวเมื่อ วิเคราะห์แล้วว่าหุ้นมีโอกาสขึ้นเท่านั้น

10 ซื้อหุ้นที่แนวต้าน หลายๆคน ชอบซื้อหุ้น ตอนอยู่ใกล้ๆแนวต้าน อันนี้เป็นความผิดพลาดจากความไม่รู้ และไม่เข้าใจว่าแนวรับแนวต้านคืออะไรและมีเพื่ออะไรครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Like us