10 ธ.ค. 2556

7.หาข้อมูลพื้นฐานด้วย set.or.th ฉบับเม่าใหม่

วันนี้ผมจะขอแนะนำวิธีการสแกนพื้นฐานหุ้น อย่างง่ายๆสไตล์เม่าน้อย จริงๆแล้วเวบนี้เป็นเวบที่ทุกคนรู้จักกันอยู่แล้ว แต่มือใหม่อาจจะงงว่าหาอะไรที่ไหน ดังนั้นผมก็เลย จะมาขอแนะนำให้เพื่อนเม่าดูว่าผมดูอะไรตรงไหนบ้าง

หลังจากเราหาหุ้น เริ่มแรกเราจะมาที่หน้า
ราคาวันนี้ หน้านี้ ผมจะแค่ ราคาล่าสุด




ต่อมาผมจะเปิดดูหน้า งบการ เงิน และดูกำไร กับการเติบโตของกำไร และดูค่า PE PBV 


ถ้าตัวเลข เยอะเกินไปขี้เกียจคิดผมจะลองกดหน้า กราฟ


หน้าต่อมาที่ผมสนใจ คือ บริษัทหลักทรัพย์ หน้านี้ผมจะดูสองอย่าง หลักๆ คือ  ด้านล่างสุด นโยบายปันผล  แฃะก็เข้าเวบไซต์ไปดูธุรกิจ ถ้าต้องการดาวโหลดงบการเงินฉบับเต็ม ก็ดาวโหลดได้ในหน้านี้ด้วย แบบ56-1 ก็หาได้ที่นี่สำหรับดูภาพรวมธุรกิจ (แต่ยาวมากๆ)



หน้านี้ ผมจะดูค่าฟรีโฟลท กับ ผู้ถือหุ้น ถ้าหุ้นที่มีฟรีโฟลทน้อยๆเจ้าจะปั่นง่ายกว่า (แต่ก็ไม่แน่เสมอไป)
และก็ดูรายชื่อผู้ถือหุ้น ในหลายๆครั้ง หุ้นในตลาดมักจะถูกถือโดยหุ้นตัวอื่นทำให้กำไรมีผลต่อหุ้นอีกตัวด้วย


หน้าสิทธิประโยชน์ ผมจะดู ในกรณีที่มี XD XW XR ย้อนหลัง ครับ

หน้าข่าวผมผมจะดูตอนงบออกครับ เพราะมันจะมีคำอธิบายงบพ่วงมาด้วย



ส่วนหน้าราคาย้อนหลัง ใช้ตอนที่ขี้เกียจเปิดกราฟเท่านั้นแหละครับ


หลักๆ ผมก็จะดูประมาณนี้ครับ จริงๆแล้วใช้เวลาดูหุ้นแต่ละตัว ในเวบนี้ไม่เกิน 15 นาที นะครับ ถ้าตัวไหนสนใจเพิ่มเติม ผมจะใช้เวลาเพิ่มกับ การดูเวบเพจ และอ่านงบเพิ่มเติม  ถ้าเล่นสั้นผมจะดูกราฟ แต่ถ้าตัวไหนอยากถือยาวผมจะอ่าน 56-1 ครับ 

ส่วนมากผมก็จะดูคร่าวๆประมาณนี้ครับ ลองดูนะครับ เวบเดียวอยู่ก็ดูพื้นฐานๆได้พอสมควรละครับ ^^

ป.ล.เป็นที่หน้าแปลกสำหรับเม่าๆที่หลายๆครั้งผมมักจะดูหลังจากติดดอยเรียบร้อยแล้ว 555 จริงๆแล้วควรจะดูก่อนซื้อนะครับบ อิอิ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Like us